Thursday, July 19, 2007

เคล็ดลับ IELTS 1 - Time is your Greatest Enemy

เคล็ดลับ IELTS ได้มาจากการอ่าน IELTS Secrets Your Key to IELTS Success ซึ่งเป็นการแนะแนววิธีการเตรียมตัวสอบ IELTS ที่เค้าบอก(อ้าง)ว่ามีงานวิจัย รองรับว่าหากทำตามเคล็ดลับที่บอก คะแนนพุ่งขึ้นแน่นอน.....


เคล็ดลับที่ 1 - Time is your Greatest Enemy

ยุทธวิธีในการจัดการเรื่องเวลาทำข้อสอบสำคัญมากค่ะ เนื่องจากในแต่ละ Part จะจำกัดด้วยเวลาซึ่งโดยเฉลี่ย...

  • Listening จะมีเวลาข้อละประมาณ 0.75 นาที (มีประมาณ 40 ข้อ 30 นาที)
  • Reading จะมีวลาข้อละประมาณ 0.67 นาที (มีประมาณ 40 ข้อ 60 นาที)
  • Writing จะมีวลาข้อละประมาณ 30นาที (มี 2 ข้อ 60 นาที)
  • Speaking จะมีวลาข้อละประมาณ 11-15 นาที
จะต้องบริหารเวลาให้เพียงพอที่จะทำให้ครบทุกข้อ....จึงจะมีโอกาสได้คะแนนสูง ๆ และจำไว้ว่าข้อสอบไม่ได้เรียงตามความง่าย ยาก หากพลาดข้อง่าย ซึ่งเป็นข้อที่เราทำไม่ทันจะเสียโอกาสมาก ๆ ค่ะ....
ข้อไหนง่ายให้รีบทำ จะได้เผื่อเวลาำสำหรับข้อยาก ๆ ....

  1. พกนาฬิกาติดตัวทุกครั้งเมื่อทำข้อสอบ หมั่นตรวจสอบว่าเราทำได้ตามเวลาที่กำหนด หากพบว่าทำช้ากว่าที่คาดไว้ ให้รีบ ๆ ทำ แม้ว่าอาจจะทำให้พลาดได้ แต่ก็ดีกว่าทำไม่ทันในข้อที่เหลือ...
  2. หากอยู่ในสถาณการณ์ที่ต้องเร่งทำเพราะเวลาเหลือน้อยถ้าเป็นตัวเลือก..อย่าเดานะคะ ให้ลองหาตัวเลือกที่ผิดตัดออกก่อนแล้วค่อยเลือกข้อที่คิดว่าน่าจะถูก เดี๋ยวพอเหลือเวลาค่อยกลับมาดูอีกที...
  3. อย่าจดจ่ออยู่กับข้อที่ยาก นาน ๆ เพราะโอกาสทำผิดก็สูงอยู่ดี ข้ามไปทำข้ออื่นก่อน แล้วถ้าเวลาเหลือค่อยกลับมาดูข้อนี้ดีกว่าค่ะ...
  4. ถ้ารู้ตัวว่าทำเร็วกว่าเวลาที่กำหนด ก็ชะลอความเร็วลงหน่อยค่ะ เพราะทำเร็วไปอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาด เล็ก ๆ น้อย ๆ ได้
  5. สำหรับการอ่านบทความในส่วน Reading ไม่ต้องอ่านให้เข้าใจจนหมด..ให้ อ่านคร่าว ๆ ให้พอรู้ใจความหลัก ๆ เพราะเวลาเจอคำถาม ต้องกลับมาอ่านใหม่...อยู่ดีค่ะ
.....

No comments: