Sunday, July 22, 2007

เคล็ดลับ IELTS - The Reading Module 4

Answer the Questions
  • อย่าเลือกตอบคำถามที่เราอ่านแล้วดูดี เหมือนว่าจะถูก เพราะตัวเลือกบางข้อก็ตั้งใจทำให้เราเข้าใจว่าเป็นคำตอบ เพราะฉะนั้นเมื่อตัดสินใจเลือกข้อไหนแล้ว ให้ย้อนกลับไปอ่านคำถาม อีกครั้งว่าคำตอบที่เราเลือก ตอบคำถามตรง แล้วหรือไม่
ฺำืBenchmark
  • เมื่ออ่านตัวเลือกแต่ละตัวให้พยายามเปรียบเทียบกันด้วย
  • เมื่ออ่านตัวเลือกแรก และคิดว่าไม่น่าจะถูกให้อ่านตัวที่สองเปรียบเทียบกับตัวแรกถ้าตัวที่สอง ไม่น่าจะถูกมากกว่า ก็เปรียบเทียบตัวแรกกับตัวถัดไป ไปเรื่อย ๆ จะเหลือตัวเลือกที่เราคิดว่าจะถูกไว้ในใจเราอาจจะ 1-2 ตัว แล้วค่อยพิจารณาตัวเลือกที่เหลืออีกครั้ง

New Information
  • คำตอบส่วนใหญ่จะมาจากข้อมูลในบทความหรือคำถาม บางครั้งเท่านั้นที่คำตอบอาจจะเป็นข้อมูลใหม่ ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับบทความเลย (พบไม่บ่อยนัก)หรือ ที่ จะเป็นคำตอบอาจจะเป็นข้อมูลใหม่ ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบทความอยู่บ้าง
The argument above is dependent upon which of the following assumptions?
A.) Scientists have used Charles’s Law to interpret the relationship.

จากตัวอย่างหากเราไม่พบเรื่องเกี่ยวกับ Charles’s Law ในบทความก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะเลือกข้อนี้...

จะเหลือตัวเลือกที่เราคิดว่าจะถูกไว้ในใจเราอาจจะ 1-2 ตัว แล้วค่อยพิจารณาตัวเลือกที่เหลืออีกครั้ง


Key Words


  • มองหา Key Words ในตัวเลือกที่ตรงกับคำถาม... เช่น
Which of the following, if true, would best explain the reluctance of politicians
since 1980 to support this funding?

“since 1980”เป็น Key Word ซึ่งคำตอบในตัวเลือกอาจจะมีลักษณะเช่น..“since 1980, politicians have...”


Valid of Information


  • อย่ามองข้ามข้อมูล หรือประโยค เล็ก ๆ น้อย ๆ ในบทความซึ่งอาจจะช่วยให้เราตอบคำถามได้ถูกต้อง
...โดยเฉพาะหากเจอตัวเลือกที่ดูเหมือนจะไม่เกียวกับบทความ ข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ ในบทความจะช่วยเราในการตัดสินใจได้ว่า คำตอบนั้นเกี่ยวกับบทความหรือไม่....

....

บางทีเขียนเองอ่านยังงงนะคะ ขออภัยที่สื่อไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะ ลองกลับไปอ่านภาษาอังกฤษ และทำข้อสอบจะช่วยให้เข้าใจเทคนิคพวกนี้ดีขึ้นนะคะ....ใครไม่มีไฟล์นี้ขอได้ค่ะ

No comments: