- Social Needs - บทสนทนาทั่วไประหว่างคนสองคน
- Special Needs - ฟังคำบรรยาย (Speech) ของคน 1 คน
- Educational or Training - การพูดคุย...ในกลุ่มคนประมาณ 3-4 คน
- Educational or Training - ฟังคำบรรยาย (Speech) ของคน 1 คน
Main Idea
- หา Main Idea ของการสนทนาแต่ละครั้ง สังเกตได้จากคำไหนที่มีการพูดซ้ำบ่อย ๆ ในทุก ๆ ประโยค หรือ ทุกคนที่พูด...คำนั้นจะอยู่ใน Main Idea ของบทสนทนา ยกตัวอย่าง ในบทสนทนาที่เกี่ยวข้อกับ class size ใน business department of a college จะมีคำว่า
“class size” ปรากฏอยู่ในบทสนทนาแต่ละครั้ง หรือแต่ละคนที่พูด
- สังเกต การเปลี่ยนแปลง หรือความแตกต่างของ โทนเสียงในระหว่างการสนทนา เพราะแสดงว่า มีปฏิกิริยาอะไรบางอย่างต่อคนพูด เช่น รู้สึกตื่นเต้น , แปลกใจ , เห็นใจ, เสียใจ หรือแสดงอารมณ์ต่าง ๆ เช่น ระหว่างการสนทนา ซึ่งมีน้ำเสียงปกติ อยู่ ๆ มีคนหนึ่งทำเสียงสูงแสดงความแปลกใจ ให้เราพยายามตั้งใจฟังความหมายต่อไปว่าเป็นเรื่องอะไร เพราะมักจะเป็นประเด็นสำคัญที่ใช้ในการตอบคำถามได้ เช่น
Woman: There’s a Wal-mart in this small town? (เสียงสูง)
ซึ่งหมายถึงผู้หญิงอาจจะไม่คาดหวังว่าในเมืองนี้มี Wal-mart
Specific
- ตั้งใจฟังข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงบางอย่าง พวก Adjective เช่น จำนวน, สี, ขนาด เพราะมักจะนำมาตั้งคำถามบ่อย ๆ เช่น
Woman: How many do we need?
Man: We’ll need five apples to make the pie.
คำถามก็มักจะถามจำนวน Apple ว่าต้องใช้กี่ผล
Interpret
- ลองตีความหมายจากบทสนทนา มากกว่าการแปลความจากบทสนทนาโดยตรง เช่น
Man: Why don’t you go see the campus doctor?
ตัวอย่างคำถาม
Why did the man mention the campus doctor?
Answer: The campus doctor would be able to determine if the woman had the flu.
Find the hidden meaning
- พยายามหาความหมายที่ซ่อนอยู่ในบทสนทนา เมื่อมีบทสนทนาที่มีคำถามเกิดขึ้น คนตอบ อาจจะไม่ได้ตอบตรง ๆ ยกตัวอย่าง เช่น
Woman: I’ve only got half of it finished and it’s taken me five hours just to do this
much. There’s only an hour left before the presentation is due.
ทีแรกดูเหมือนผู้หญิงจะไม่ได้ตอบคำถามผู้ชาย...แต่เมื่อลองดูความหมายลึก ๆ แล้วจะเข้าใจได้ว่า ผู้หญิงบอกว่า เหลือเวลาแค่ 1 ชั่วโมง ทำได้แค่ครึ่งเดียว ซึ่งครึ่งหนึ่งใช้เวลา 5 ชั่วโมง แปลความได้ว่า เตรียมตัวไม่ทันนั่นเอง....
Memory enhancers
- ในระหว่างฟัง ให้จดโน๊ต สั้น ๆ ลงกระดาษที่เค้าแจกให้ โดยจดโน๊ต ข้อมูลที่จำยาก ๆเช่นพวก จำนวน สี ขนาด ชื่อคน คำอธิบายสั้น ๆ ซึ่งวิธีนี้ จะช่วยได้เยอะเลยค่ะ เวลาตอบคำถาม (เพราะอย่าลืมว่า ฟังได้แค่รอบเดียว ไม่มีฟังซ้ำนะคะ) ตัวอย่างเช่น
Speaker 2: I’m Matt Smith, and I’m majoring in chemical engineering.
Speaker 3: I’m John Douglass, and I’m majoring in speech therapy.
ในการจดโน๊ตของเราอาจะเป็นแบบนี้ค่ะ...
Bob – Bus.
Matt – Chem. E
John – Sp. Th.
ซึ่งอาจจะช่วนทวนความจำได้กรณีที่มีคำถามเกิดขึ้น...แต่ อย่า มัวแต่ตั้งใจจดโน๊ต จนลืมฟังใจความสำคัญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนะคะ.....ให้จด เพื่อช่วยจำข้อมูลที่จำยาก...ไม่ใช่จดทุกอย่างที่ได้ยิน ...ค่ะ
No comments:
Post a Comment