Sunday, July 22, 2007

เคล็ดลับ IELTS - The Reading Module 5

มาต่อกันอีกนิดหน่อยในส่วนขอ Reading ก่อนจะไป Writing นะคะ

Time Management
  • หากเราเจอบทความที่มีศัพท์เทคนิคเยอะ ๆ และเราไม่เข้าใจอย่าเพิ่งท้อค่ะ...ให้ข้ามคำศัพท์ยาก ๆ ไปก่อนพยายามทำความเข้าใจทั่วๆ ไปว่าเกิดอะไรขึ้นแต่ไม่จำเป็นต้องแปลได้ทั้งหมด
  • เมื่อเราดูคำถามและตัวเลือกแล้ว ก็จะสามารถบอกได้ว่าจะหาคำตอบได้จากที่ไหน ค่อยกลับมาดูอีกที
Final Warning

Hedge Phrases Revisited

  • ส่วนใหญ่คำตอบที่ผิดมักจะอ่านแล้วทำให้ตีความเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ไม่มีข้อยกเว้นให้เป็นอย่างอื่นได้ (leave no room for exception แปลไม่สื่อขออภัยค่ะ) เช่น
Animals live longer in cold places than animals in warm places.

คำตอบนี้ ตีความได้ว่าบอกว่าสัตว์ทุกประเภทที่อยู่ในที่อากาศเย็นอายุยืนกว่าอากาศอบอุ่นโดนไม่มีข้อยกเว้น.ประโยคนี้ ทำให้ไม่สามารถตีความได้เป็นอย่างอื่น ซึ่งเป็นคำตอบที่ผิด ....

คำตอบที่ถูกมักจะมีคำบางคำที่ำทำให้เกิดข้อยกเว้น เช่น....คำว่า.....such as likely, may, can, will, often, sometimes, etc, often, almost, mostly, usually, generally, rarely,sometimes ....เช่น

In severe cold, a polar bear cub is likely to survive longer than an adultpolar bear.

คำตอบนี้เป็นคำตอบที่ถูก เพราะ ไม่เพียงบอกว่าสัตว์ที่อายุน้อยกว่าสามารถมีชีวิตอยู่ได้ดีในอากาศหนาวเย็นเท่านั้นแต่ยัง แต่คำว่า likely ทำให้เกิดข้อยกเว้นว่า อาจจะมีที่ไม่รอดก็เป็นได้..

Word Usage Questions

เมื่อในคำถามถามถึงหมายหมาย หรือการใช้คำำ ในประโยค แสดงว่าคำนั้นมีความหมายอะไรพิเศษ หรือใช้แตกต่างจากที่เรารู้ หรือแตกต่างจากความหมายที่เค้าใช้กันทั่วไป ....ให้กลับไปดู Context ของคำนั้น ๆ เพื่อหาความหมาย...ที่ถูกต้อง อย่าตอบทันทีตามที่เราจำได้


Switchback Words

ให้ระวังคำที่เ่ป็น “switchbacks”. ซึ่งใช้เพื่อเปลี่ยนความคิด คำที่ใช้บ่อยเช่น but ,although, however, nevertheless, on the other hand, even though,while, in spite of, despite, regardless of.

Avoid “Fact Traps”

เมื่อเราพบว่าคำตอบจะหาได้จากย่อหน้าไหนแล้ว อย่าติดกับ กับตัวเลือกที่มักจะเป็นข้อเท็จจริง หรือบทสรุปของย่อหน้านั้น ๆ ที่มีคำตอบอยู่ ให้เราหมั่นไปอ่านโจทย์ เพื่อดูว่าข้อนั้นตอบคำถามจริง ๆ หรือไม่ เพราะคำตอบอาจจะอยู่ในบางส่วนของย่อหน้านั้น...

---

No comments: